Sử dụng SHINING 3D trong cấy ghép implant phục hình khớp cắn toàn hàm

Nhờ vào những tiến bộ trong công nghệ Nha khoa, như máy quét trong miệng, máy in 3D của thương hiệu SHINING 3D được ứng dụng rộng rãi trong cấy ghép implant, kết quả điều trị và trải nghiệm của bệnh nhân trong tái tạo khớp cắn toàn hàm đã được cải thiện đáng kể.

Trong một nghiên cứu phẫu thuật gần đây do Bác sĩ Abdelrahman Khalaf và Bác sĩ Kirollos Hany từ Khoa Nha, Đại học Assiut ở Ai Cập thực hiện, họ đã ứng dụng các thiết bị Nha khoa Kỹ thuật số SHINING 3D để giúp bệnh nhân phục hình toàn hàm thành công thông qua phẫu thuật cấy ghép. Cách ứng dụng sáng tạo này đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn và nâng cao trải nghiệm điều trị tổng thể cho bệnh nhân.

Ảnh 1: Bác sĩ Abdelrahman Khalaf và Bác sĩ Kirollos Hany

Hồ sơ ca điều trị

Bệnh nhân đã bị mất răng ở cả hàm trên và hàm dưới, dẫn đến chức năng nhai và phát âm bị suy giảm. Bệnh nhân mong muốn được phục hình răng với chi phí hợp lý.

Lập kế hoạch điều trị 

Khi bệnh nhân đến khám, nha sĩ đã sử dụng máy quét trong miệng Aoralscan 3, loại máy quét trong miệng cao cấp được phát triển bởi SHINING 3D, được biết đến với tốc độ và độ chính xác cao, để thu thập dữ liệu trong miệng của bệnh nhân. Xét đến vấn đề tài chính cũng như tình trạng răng miệng của bệnh nhân, kế hoạch điều trị ban đầu là phục hình hàm trên thông qua phẫu thuật cấy ghép implant và phục hình cố định. Bệnh nhân đã được thông báo rằng việc phục hình hàm dưới sẽ được tiến hành khi tài chính cho phép.

Thiết kế máng hướng dẫn phẫu thuật 

Dựa trên dữ liệu quét trong miệng thu thập từ máy quét trong miệng Aoralscan 3, và dữ liệu CBCT, các nha sĩ đã sử dụng phần mềm EXOCAD để thiết kế máng hướng dẫn phẫu thuật. Có 5 trụ implant được dự định đặt tại các vị trí #14, #12, #22, #24 và #26. Ngoài ra, hai đinh giữ đã được thêm vào để cố định máng hướng dẫn phẫu thuật trong mô mềm của hàm trên (Hình 2, Hình 3). Sau đó, tiếp tục sử dụng thiết bị Nha khoa Kỹ thuật số của SHINING 3D là máy in 3D Accufab-D1s  và mực in 3D SG01 để in máng hướng dẫn phẫu thuật. Công nghệ in này mang đến cho người dùng quy trình làm việc nâng cao, trực quan và thân thiện hơn, đồng thời mang đến tốc độ in nhanh và độ chính xác cao hơn (Hình 4).

Hình 2,3: Thiết kế hướng dẫn phẫu thuật

Hình 4: In máng hướng dẫn phẫu thuật bằng máy in AccuFab-D1s SHINING 3D

Phẫu thuật cấy ghép và phục hình hàm trên 

Sau khi hoàn thành tất cả các bước chuẩn bị, phẫu thuật cấy ghép sẽ được tiến hành. Với sự hỗ trợ của máng hướng dẫn phẫu thuật, nha sĩ có thể đặt các trụ implant chính xác tại vị trí đã xác định trước, với góc độ và độ sâu chính xác, giúp quá trình phẫu thuật được kiểm soát tốt hơn.

Sau thời gian chờ đợi vài tháng để vết thương hồi phục và đạt được sự liên kết xương tối ưu, bệnh nhân quay lại để thực hiện phục hình hàm trên. Các nha sĩ sẽ thực hiện quét trong miệng một lần nữa, ban đầu không có các trụ quét (scan bodies). Sau đó, họ xóa dữ liệu liên quan đến vị trí cấy ghép implant, đặt các trụ quét vào vị trí và thực hiện quét lần nữa để thu thập dữ liệu trong miệng hoàn chỉnh (Hình 5, Hình 6, Hình 7).

Hình 5-7: Hình ảnh quét trong miệng trước khi thực hiện phục hình hàm trên

Phục hình hàm trên được thiết kế dựa trên dữ liệu quét trong miệng, với một cầu dài trải từ răng #15 đến răng #25, bao gồm tổng cộng 10 răng. Khớp cắn đã được xác nhận trong quá trình thiết kế (Hình 8, Hình 9).

Hình 8,9: Thiết kế cho các phục hình của hàm trên

Thử nghiệm trên mẫu và bàn giao phục hình cuối cùng

Mô hình kiểm tra đã được in 3D, và các phục hình được gia công từ zirconia. Trong quá trình thử nghiệm trên mẫu, các nha sĩ có cơ hội thực hiện các điều chỉnh cần thiết cho các phục hình trên mô hình trước khi bệnh nhân đến (Hình 10, Hình 11).

Hình 10, 11: Quá trình thử nghiệm trên mô hình

Sau khi hoàn thành tất cả các bước chuẩn bị, bệnh nhân quay lại để tiến hành điều trị, cho phép nha sĩ gắn các phục hình một cách liền mạch mà không cần phải chỉnh sửa đáng kể (Hình 12, Hình 13).

Hình 12,13: Bệnh nhân trở lại để điều trị

Sau khi điều trị, bệnh nhân khá hài lòng với hàm răng mới của mình vì chúng hòa hợp một cách tự nhiên khi cười cũng như đem lại độ thẩm mỹ cao, dễ chịu (Hình 14, Hình 15, Hình 16).

Hình 14-16: Quá trình tái tạo khớp cắn toàn hàm đã hoàn tất.


Từ ca phẫu thuật trên, có thể thấy việc ứng dụng Nha khoa Kỹ thuật số như máy quét trong miệng, máy in 3D SHINING 3D vào quá trình điều trị giúp các Bác sĩ rút ngắn thời gian, dễ dàng quan sát quy trình và tiến hành điều chỉnh, cấy ghép implant một cách chính xác nhất. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua các loại thiết bị Nha khoa Kỹ thuật tích hợp công nghệ hiện đại, thiết kế tiện lợi, dễ sử dụng cùng giá thành hợp lý từ SHINING 3D, tham khảo ngay các sản phẩm từ website chính thức của hãng tại Việt Nam https://shining3d.com.vn/ hoặc liên hệ HOTLINE 0833 198 198 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết về sản phẩm và nhận những ưu đãi hấp dẫn.

Chia sẻ

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Bài viết liên quan

BẠN ĐANG CẦN TƯ VẤN?

0833 198 198